Việt Nam và EU ký thoả thuận chống khai thác gỗ bất hợp pháp

Ngày 19/10, tại Brussel (Bỉ), Việt Nam và Liên Minh Châu Âu (EU) ký Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT). Hiệp định sẽ giúp tăng cường quản trị rừng, giải quyết tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp và thúc đẩy thương mại gỗ và các sản phẩm gỗ hợp pháp của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU và các thị trường khác

Hiệp định sẽ có hiệu lực sau khi được phê chuẩn theo quy định pháp luật của mỗi bên.

“Hôm nay đánh dấu sự khởi đầu của một quan hệ đối tác quan trọng mà thông qua đó Việt Nam và EU sẽ cùng hợp tác để giải quyết tình trạng khai thác gỗ bất hợp pháp và các hệ quả nguy hại của tình trạng này”, bà Federica Mogherini, phó chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đại diện cấp cao của EU về đối ngoại và an ninh của EU nói: “EU hoan nghênh tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được nhằm chuẩn bị cho việc thực thi VPA/FLEGT và các bước đầu tiên trong việc tăng cường kiểm soát gỗ nhập khẩu. Tuy nhiên, cần phải làm nhiều hơn thế nữa, kiểm soát tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thực thi đầy đủ Hiệp định VPA/FLEGT và góp phần đảm bảo rằng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam xuất khẩu sang EU có nguồn gốc hợp pháp. EU sẽ duy trì liên hệ chặt chẽ với phía Việt Nam để hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai trên thực tế và hy vọng sẽ đạt được những kết quả cụ thể ".

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, thương mại gỗ và sản phẩm gỗ hợp pháp và bền vững phù hợp với các mục tiêu phát triển và nỗ lực của Việt Nam nhằm bảo vệ rừng và hạn chế biến đổi khí hậu.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Cường, Việt Nam là nước có ngành công nghiệp chế biến gỗ phát triển mạnh tăng trưởng theo cấp số nhân trong thập kỷ qua, đóng một vai trò quan trọng trong thị trường toàn cầu. Các nhà lãnh đạo, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ của Việt Nam đều ủng hộ Hiệp định VPA/FLEGT và tiếp tục tham gia vào quá trình hoàn thiện chính sách ngành lâm nghiệp. Việt Nam đảm bảo rằng gỗ khai thác bất hợp pháp không được đưa vào thị trường Việt Nam và sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để giải quyết vấn đề này thông qua việc thực thi pháp luật hiệu quả.

Để thực hiện Hiệp định, Việt Nam sẽ xây dựng hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (VNTLAS) toàn diện và tin cậy nhằm đảm bảo gỗ nhập khẩu và sản phẩm gỗ có nguồn gốc hợp pháp thông qua hệ thống xác minh đối với gỗ trong nước và gỗ nhập khẩu được khai thác và kinh doanh tuân thủ quy định pháp luật của nước khai thác.

Hiệp định VPA/FLEGT cũng quy định việc thiết lập hệ thống kiểm tra và cân bằng như cơ chế khiếu nại và đánh giá độc lập cũng như cam kết có sự tham gia của các bên liên quan trong quá trình thực thi Hiệp định, và công bố các thông tin chính của ngành lâm nghiệp. Các nội dung chính này của Hiệp định sẽ tiếp tục được cải thiện để tăng cường hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp Việt Nam.

Các cam kết của Hiệp định VPA/FLEGT đã được quy định trong Luật Lâm nghiệp Việt Nam mà sẽ có hiệu lực từ tháng 1/1/2019. Luật mới này nghiêm cấm việc nhập khẩu gỗ được sản xuất bất hợp pháp vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam cũng đang xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có xem xét các quy định của Hiệp định VPA để thực thi Luật, bao gồm quy định về thực hiện trách nhiệm giải trình của các nhà nhập khẩu và các chế tài xử phạt đầy đủ, phù hợp và có tính răn đe theo quy định của Hiệp định VPA/FLEGT.

Việt Nam đã có kế hoạch chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định VPA/FLEGT, với sự tham gia tích cực của đại diện từ các hiệp hội, tổ chức phi chính phủ Việt Nam và các đối tác phát triển thông qua nhóm nòng cốt đa bên.

Ủy ban thực thi chung Việt Nam – EU sẽ giám sát việc áp dụng trên thực tế các điều khoản của Hiệp định VPA/FLEGT, một quá trình có thể sẽ kéo dài trong vài năm. Một đánh giá chung sẽ được thực hiện trước khi hệ thống cấp phép FLEGT có thể chính thức vận hành. Đánh giá này sẽ xác minh và xác nhận rằng tất cả các cam kết của Hiệp định VPA/FLEGT đã được thực hiện và rằng hệ thống được đưa ra trên thực tế đáp ứng các tiêu chí sẵn sàng vận hành theo quy định tại Phụ lục của Hiệp định.

Bên cạnh những lợi ích về mặt môi trường, kinh tế và xã hội gắn với việc quản lý ngành lâm nghiệp Việt Nam tốt hơn, cơ chế cấp phép FLEGT sẽ đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của quy chế gỗ của EU, ngăn chặn việc đưa gỗ bất hợp pháp vào thị trường EU. Cho đến khi bắt đầu cấp phép FLEGT, gỗ và sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và thị trường EU vẫn phải tuân thủ các yêu cầu của quy chế gỗ của EU. Điều này có nghĩa là các nhà nhập khẩu của EU sẽ phải thực hiện trách nhiệm giải trình để đảm bảo rủi ro về sản phẩm bất hợp pháp từ Việt Nam vào thị trường Liên minh là không đáng kể..

Hiệp định VPA/FLEGT và các Phụ lục được đăng tải trên trang mạng của Ủy ban Châu Âu và của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Máy Nghề Mộc MBT

Theo Dân Trí

 

Mỹ lo ngại trước hành vi 'cướp bóc' của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định Washington không cố kìm chế Bắc Kinh, nhưng chỉ trích những động thái về quân sự và thương mại của nước này.

"Mỹ rõ ràng không cố kìm chế Trung Quốc mà chỉ đưa ra quan điểm khác. Chúng tôi là hai cường quốc tại khu vực Thái Bình Dương và là hai nền kinh tế lớn. Sẽ có những lúc chúng tôi 'giẫm chân lên nhau'. Vì vậy chúng tôi sẽ tìm cách để điều chỉnh hiệu quả mối quan hệ", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm nay phát biểu trước khi lên chuyến bay tới Việt Nam và Singapore.

Tuy nhiên, Mattis sau đó đề cập tới những khúc mắc chính giữa hai nước, lên án "hành vi cướp bóc về kinh tế" của Bắc Kinh đối với các quốc gia nhỏ hơn tại châu Á, khiến những nước này rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Ông cũng bày tỏ lo ngại trước sự hung hăng của Bắc Kinh tại Biển Đông.

"Chúng tôi vẫn vô cùng lo ngại trước tình trạng quân sự hóa đang tiếp diễn tại các thực thể trên Biển Đông", Mattis cho biết. Trung Quốc gần đây tăng cường hoạt động quân sự hóa tại các đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp ở Biển Đông. Mỹ thường xuyên tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông nhằm phản ứng với yêu sách chủ quyền đơn phương của Trung Quốc.

Chuyến thăm Việt Nam của Mattis diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang xung quanh các vấn đề thương mại, Biển Đông và việc Washington cáo buộc Bắc Kinh can thiệp bầu cử. Mattis từng lên kế hoạch thăm Trung Quốc vào cuối tháng, nhưng chuyến đi đã bị hủy.

Mattis tới TP HCM vào ngày 16-17/10. Đây là chuyến thăm thứ hai của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Việt Nam trong năm nay, tiếp nối chuyến đi hồi tháng 1 tới Hà Nội. Mattis dự kiến hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và thăm sân bay Biên Hòa, nơi quân đội Mỹ từng chọn làm nơi chứa chất diệt cỏ trong thời kỳ chiến tranh và đang là một điểm nóng về ô nhiễm chất dioxin tại Việt Nam.

Theo VnExpress

 

Lãnh đạo VEC nhận sơ suất về phát ngôn 'đường cao tốc hỏng do mưa'

VEC đang kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan đến nguyên nhân cũng như phát ngôn về lý do khiến mặt đường cao tốc hư hỏng.

Chiều 15/10, ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết đoạn đường hư hỏng thuộc dự án sử dụng vốn vay JICA (Nhật Bản), đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017.

Trước việc đại diện Ban quản lý dự án lý giải vừa qua một số vị trí trên mặt đường cao tốc bị bong tróc, ổ gà là do thời tiết, lãnh đạo VEC thừa nhận, "nói như vậy chưa đúng, vì thực tế hư hỏng do nhiều yếu tố, trong đó có thời tiết".

"'Phát ngôn mặt đường hỏng do mưa nhiều là sơ suất trong diễn đạt của lãnh đạo ban quản lý dự án cao tốc. Câu nói khiến vấn đề bị đẩy lên cao", ông Tám phân trần. 

Về việc chậm sửa chữa hư hỏng mặt đường khiến Bộ Giao thông phê bình VEC, ông Tám lý giải, việc sửa chữa chỉ cần 2 ngày, nhưng thời gian qua trời liên tục mưa nên ảnh hưởng tới tiến độ.

"Khi trời mưa, có sửa thì vẫn tiếp tục hỏng, như vậy còn phản cảm hơn. Tuy nhiên, nay thời tiết đã tốt lên, việc sửa chữa triệt để sẽ xong trước trưa 17/10", ông cam kết.

Theo lãnh đạo VEC, tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có 13 gói thầu do nhiều liên danh tham gia, trong đó đoạn đường hư hỏng do hai nhà thầu Việt Nam thi công là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Tuấn Lộc (thuộc gói thầu 4) và Tổng công ty Thành An (thuộc gói thầu 6).

"Các gói thầu A4, A6 trước đây được thi công đúng tiến độ, không có chuyện hư hỏng vì bị thúc giục về thời gian", ông Tám nói.

Trên tuyến cao tốc còn có các gói thầu khác do một số nhà thầu Hàn Quốc, Trung Quốc thi công, hiện không bị hư hỏng. 

Lãnh đạo VEC khẳng định, đơn vị đã yêu cầu cá nhân, tập thể liên quan giải trình trách nhiệm về sự việc trên, kể cả Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc và ban điều hành đều phải tự kiểm điểm; báo cáo về Tổng công ty trước 19/10.

"Tuyến đường xảy ra hư hỏng được đưa vào sử dụng trước thời điểm tôi làm Tổng giám đốc song tôi vẫn phải chịu trách nhiệm, kể cả các công trình trước đó 5-7 năm", ông Tám nói. 

Theo TS Trần Chủng, Nguyên Cục trưởng Cục giám định Công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), câu nói của đại diện chủ đầu tư về việc thời tiết được xem như một trong những lý do làm hư hỏng đường là "không chính xác", vì trong thiết kế đường đã phải tính toán đầy đủ các yếu tố thời tiết. Mặt đường phải bằng phẳng, không được để đọng nước vì nước sẽ phá vỡ lớp mái, rồi phá hủy bề mặt. 

"Khi thi công bê tông nhựa mà gặp trời mưa thì đơn vị thi công phải dừng vì cố làm thì đường sẽ hư hỏng. Tuyến đường bị hư hỏng là do chất lượng thi công có vấn đề", ông Chủng nói. 

Kỹ sư Trần Dân - Phó chủ tịch Hội cầu đường Đà Nẵng, cho rằng VEC chưa nghiêm túc trong tự phê bình. "Việc đưa yếu tố trời mưa là một phần nguyên nhân gây hư hỏng đường là cách nói để chối trách nhiệm", kỹ sư Dân nói.

Ông Dân cũng phản biện lại ý kiến cho rằng thời gian đầu VEC sửa chữa tạm thời và từ ngày 14/10 thi công bài bản vì thời tiết hết mưa.

"Việc sửa chữa tạm thời ổ gà để xe lưu thông an toàn thì tôi đồng ý. Nhưng nếu không có ý kiến của dư luận cũng như Bộ Giao thông, thử hỏi chủ đầu tư có đưa máy móc đến hiện trường cắt đường, lu lèn, thảm lại nhựa như những ngày gần đây không?", ông Dân nêu quan điểm cá nhân và cho rằng, nếu VEC có kế hoạch sửa chữa bài bản từ đầu, đơn vị đã phải tập kết máy móc hiện đại đến các đoạn đường hỏng, chứ không làm thủ công như hình ảnh báo chí ghi lại.

Chuyên gia này nhận định, Bộ Giao thông không cho VEC tiếp tục thu phí để tập trung sữa chữa đoạn đường hỏng là quyết định đúng và dứt khoát. 

"Việc không được thu phí gây thiệt hại khoảng 600 triệu đồng mỗi ngày như chủ đầu tư nói là hậu quả do chính họ gây ra", ông Dân bình luận.

Theo ông, những đoạn mặt đường hư hỏng do chính các nhà thầu trong nước thi công chứ không phải nước ngoài, do vậy Bộ Giao thông "nên xem xét việc cho các nhà thầu đó tiếp tục được nhận gói thầu ở các dự án khác hay không?"

rong phiên họp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 15/10, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga đã đề cập đến vụ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đề nghị: "Chính phủ cần trả lời câu hỏi vì sao chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là hạ tầng đầu tư công, trong đó có công trình giao thông xuống cấp rất nhanh". 

Hoan nghênh Bộ Giao thông Vận tải đã "chỉ đạo chặt chẽ đối với chủ đầu tư", song bà Nga nhấn mạnh Bộ cần sớm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan. 

Sau hơn một năm đưa vào khai thác, đoạn tuyến Km0 – Km65 của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng tại một số vị trí. Diện tích hư hỏng khoảng 70m2 trong tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường, tuy nhiên Ban quản lý, các đơn vị khai thác và nhà thầu đã chậm triển khai sửa chữa.

Bộ Giao thông có công văn phê bình chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, yêu cầu tạm dừng thu phí từ 12/10 cho đến khi khắc phục triệt để hư hỏng mặt đường. Việc tạm dừng thu phí khiến mỗi ngày VEC thất thu bình quân 600 triệu đồng. \

Theo VnExpress

JSN Boot template designed by JoomlaShine.com